Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 59
Năm 2021 : 59
Liên kết website
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 1

        Thực hiện Công văn số 602/PGD&ĐT-CMTH về việc kiểm tra, tư vấn giáo viên dạy lớp 1 Chương trình GDPT năm học 2020 – 2021. Nhằm nâng cao chất lượng dạy lớp 1 và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phương pháp dạy học trường PTDTBT TH số 1 xã Sín Chéng đã tổ chức  sinh hoạt chuyên đề môn Tiếng việt lớp 1 – chương trình mới tại điểm trường Bản Kha. Tới dự có các đồng chí là chuyên viên PGD&ĐT huyện Si Ma Cai; Hiệu trưởng, Hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn khối 1 và tập thể các thầy cô giáo trường PTDTBT TH số 1 xã Sín Chéng. Tham gia dạy chuyên đề là thầy giáo Vùi Văn Quý - Tổ chuyên môn khối 1.

Thực hiện Công văn số 602/PGD&ĐT-CMTH về việc kiểm tra, tư vấn giáo viên dạy lớp 1 Chương trình GDPT năm học 2020 – 2021. Nhằm nâng cao chất lượng dạy lớp 1 và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phương pháp dạy học trường PTDTBT TH số 1 xã Sín Chéng đã tổ chức  sinh hoạt chuyên đề môn Tiếng việt lớp 1 – chương trình mới tại điểm trường Bản Kha. Tới dự có các đồng chí là chuyên viên PGD&ĐT huyện Si Ma Cai; Hiệu trưởng, Hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn khối 1 và tập thể các thầy cô giáo trường PTDTBT TH số 1 xã Sín Chéng. Tham gia dạy chuyên đề là thầy giáo Vùi Văn Quý - Tổ chuyên môn khối 1.

Tiết dạy minh hoạ chuyên đề

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình dạy học môn Tiếng Việt – chương trình sách giáo khoa mới, tiết học đã diễn ra hết sức nhẹ nhàng và thoải mái, các em nắm chắc kiến thức và kĩ năng đọc từng tiếng tốt. Học sinh được thực sự tham gia vào việc học, trò đọc to, rõ tiếng, chữ viết đều đẹp. Tại lớp học học sinh thực hiện theo lệnh thầy giáo một cách nhanh gọn, chính xác, lớp học nền nếp, giáo viên giảm bớt được ngôn ngữ nói trong dạy học mà còn tạo được sự hưng phấn cho các em. Chính vì vậy, học sinh tự giác học tập, chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện kỹ năng.

Hoạt động của học sinh
Hoạt động của học sinh     

Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên đề

 

Sau khi dự giờ, các đồng chí là chuyên viên PGD&ĐT huyện Si Ma Cai, Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên đã chia sẻ về kết quả tiết dạy, các ý kiến đánh giá cao sự tự tin, sự cố gắng của giáo viên trong phương pháp giảng dạy và thực hiện quy trình việc khi dạy Tiếng Việt 1 - chương trình sách giáo khoa mới. Đồng thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc và thống nhất những vấn đề trong quá trình giảng dạy môn học này.

Qua tiết minh họa chuyên đề, giáo viên đã vận dụng tốt quy trình và phương pháp dạy học nên tiết dạy thành công và đạt hiệu quả cao. Qua buổi sinh hoạt, toàn thể cán bộ giáo viên đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong  phương pháp dạy học trong Tiếng Việt 1 - chương trình sách giáo khoa mới làm nền tảng cho những tiết học sau:

Kế hoạch bài dạy (giáo án) xác định mục tiêu chi tiết, cụ thể, dùng các động từ để xác định như: nhận diện, đọc được, viết được… Mục tiêu sắp xếp theo trình tự hợp lý diễn ra của các hoạt động dạy học. Đối với phẩm chất và năng lực tùy thuộc nội dung trong SGK lựa chọn các phẩm chất và năng lực phù hợp để hình thành và phát triển (5 phẩm chất, 10 năng lực).

Không lạm dụng CNTT  khi tổ chức dạy học, khi nhận xét, đánh giá, giáo viên cần cần chú ý giúp đỡ kịp thời các em chưa hoàn thành.

Chương trình chỉ quy định yêu cầu cần đạt vào cuối năm lớp 1 không quy định yêu cầu cần đạt ở từng giai đoạn học tập. Theo đó, SGK cũng được thiết kế có tính mở, trao quyền chủ động cho GV. Vì vậy, ở mỗi hoạt động, GV có quyền linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với đối tượng HS và điều kiện thực tế địa phương.

Giáo viên được quyền xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học của mình cho phù hợp với đối tượng đảm bảo đạt yêu cầu chuẩn đầu ra vào cuối năm học cho mỗi môn học, giáo viên cần nắm vững yêu cầu của chương trình, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện thực hiện của nhà trường để xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp (về thời lượng, tiến độ thực hiện, thời khóa biểu...)

Để thực hiện được chương trình theo chuẩn đầu ra quy định, lớp 1 được tổ chức học 2 buổi/ngày và giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp. Giáo viên khôn giao bài tập về nhà nhằm giúp các em có thời gian nghỉ ngơi và trải nghiệm kiến thức đã được học ở nhà trường với người thân, từ đó hình thành các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên phân chia thời gian trong tiết học hợp lý mục tiêu tiết 1 nhằm cho học sinh nhận diện, nhớ, đọc và viết được các âm vần đã học, trong sách giáo khoa mỗi bài có 2 trang, trang bên trái giáo viên cố gắng cho học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập tại lớp, trang bên phải tùy thời điểm, tùy đối tượng học sinh giáo viên giao nhiệm vụ đọc viết câu ứng dụng. Khi HS còn đang trong giai đoạn làm quen với việc học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng. Đối với kỹ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

 Tùy theo tình hình học sinh, thời gian đọc trong 1 tiết của học sinh chiếm thời lượng 60- 70%, trong đó viết chỉ thực hiện khoảng 25%, thời gian còn lại dành cho các kĩ năng nghe, nói và kiểm tra đánh giá. Do vậy, trong quá trình mới bắt đầu dạy học và học sinh mới làm quen cách học tiếng Việt nếu giáo viên bắt học sinh luyện viết nhiều sẽ làm cho học sinh vất vả, mệt mỏi dẫn đến không thích học.

Đối với những lớp sĩ số đông, giáo viên chia nhỏ nhóm đối tượng học sinh để sâu sát, uốn nắn, hướng dẫn kịp thời cho các em, giai đoạn này giáo viên không phải ghi nhận xét nhiều vào vở mà trực tiếp giúp đỡ các em khi gặp khó khăn, ghi nhận tuyên dương các em với tiến bộ nhỏ nhất. Giai đoạn con mới vào lớp 1 đối với môn học Tiếng Việt, điều mà cha mẹ các em quan tâm là cách đánh vần, hướng dẫn đọc viết của các con. Nội dung này giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các cha mẹ học sinh và giúp đỡ kịp thời.

Đặc điểm học sinh tiểu học từ 6 tuổi vào lớp 1 bắt đầu học chữ, do vậy học sinh phải được nhận diện được chữ cái mới học được âm vần, nhận diện được các âm vần, do đó cách hướng dẫn đánh vần của giáo viên là rất quan trọng, giai đoạn này giáo viên phải phát âm chuẩn, tròn vành, rõ chữ, thể hiện làm mẫu đánh vần cho học sinh quan sát cách phát âm. Giáo viên linh hoạt trong kỹ thuật hướng dẫn đánh vần cho học sinh, trong đó chú ý các học sinh chưa nắm vững và không nhận diện được. Ví dụ đánh vần tiếng “bàn” có thể ban – huyền – bàn; bờ - an – ban – huyền- bàn; a-n-an-bờ-an-ban-huyền-bàn. Tùy theo từng em học sinh giáo viên hướng dẫn các em đánh vần miễn sao học sinh nhớ và đọc được.

Đối với kỹ năng viết, với những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kỹ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng giai đoạn học tập tiếp sau, tiến tới đạt yêu cầu cần đạt vào cuối năm học.

Đối với những bài dạy 3 âm hoặc vần, tổ chuyên môn khối 1 nghiên cứu đề xuất phương án tăng thời lượng từ 2 tiết lên 3 tiết báo cáo hiệu trưởng phê duyệt nếu thấy cần thiết.

          Nội dung sinh hoạt chuyên đề đã mang lại hiệu quả thiết thực cho CBQL và giáo viên dạy học lớp 1 nhằm tháo gỡ khó khăn và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1. Khi CBQL biết đồng hành chia sẻ với giáo viên trong quá trình dạy học thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết.


Tác giả: Phạm Xuân Mạnh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Tài liệu mới